Bãi giữ xe thông minh được sử dụng thiết bị nâng hạ tầng là hệ thống bãi đỗ xe thông minh được dựa vào nguyên lý hoạt động của hệ thống lưu kho tự đông mà hàng hóa ở đây chính là các chiếc xe ô tô. Với hệ thống này, xe được giữ ở những ô dưới mặt đất hoặc ở trên cao, để có thể làm được việc này thì hệ thống sử dụng những thiết bị nâng hạ xe lên xuống. Đây là thiết bị có thể chuyển động với phương pháp ngang, đứng, chuyển động xoay tròn với độ chính xác và an toàn tuyệt đối.
Toàn hộ hoạt động của thiết bị nâng hạ tầng đều được điều khiển bởi hệ thống máy tính, máy tính sẽ quản lý toàn bộ hoạt động của hệ thống như: lượng xe đang lưu trữ trong bãi, số lượng chỗ trống còn lại, trạng thái các xe trong từng ô lưu trữ,… trong khi đó chủ xe chỉ việc lái xe vào đúng vị trí giao nhận xe của hệ thống.
Cấu trúc của hệ thống bãi giữ xe tự động mà ta thường hay thấy chính là kiểu dáng cấu tạo theo tầng. Với mỗi tầng đều có nhiệm vụ chịu tải trọng của toàn bộ chiếc xe để giữ được trên tầng đó. Bởi vậy, các tầng cần phải có đủ độ vững chắc cũng như độ bền để không gặp phải trường hợp bất trắc xảy ra. Cấu trúc của hệ thống tầng thường được xây dựng với những cách sau:
+ Cấu tạo bằng hệ thống bê tông: tất cả đều được tạo ra bởi phương pháp đúc bê tông với các cột đỡ và sàn tầng giống với hình thức xây dựng các tòa nhà cao tầng mà ta thường thấy. Với phương pháp này có cấu trúc khá chắc chăn, chịu được tải trọng lớn và đồng thời có tuổi thọ khá cao, nhưng phương pháp này mất rất nhiều chi phí.
+ Cấu trúc hệ thống cốt thép: được tạo ra nhờ vào sự liên kết các dầm thép theo phương ngang và phương đứng. Các dầm thép này đều được liên kết với nhau bằng liên kết của bulong hoặc được hàn gắn chặt lại với nhau. Về khối lượng cũng như chi phí để đầu tư của hệ thống này thấp hơn với phương pháp cấu trúc bê tông. Và đồng thời việc xây dựng hệ thống này cũng đơn giản hơn nhiều nên chi phí bỏ ra xây dựng thấp hơn, nhưng các hạ tầng này đều có độ bền và tuổi thọ thấp hơn nhiều so với kết cấu bê tông.
+ Đối với thiết bị nâng hạ tầng: được sử dụng để thực hiện bằng việc nâng chuyển ô tô từ trạm đầu cho đến vị trí lưu trữ, cũng như việc lấy xe ra khỏi vị trí đỗ và chuyển đến trạm đầu ra. Để thực hiện được chúng thì thiết bị hạ tầng phải có khả năng chuyển động theo phương pháp ngang và phương đứng. Bởi vậy, một hệ thống giữ xe thông minh cần có những hệ thống chuyển động như sau:
+ Thiết bị di chuyển theo phương ngang: sử dụng cầu di chuyển hai dầm, băng chuyền, xích, thanh răng hoặc bánh răng,… mà trong đó với cầu di chuyển và xích đều được sử dụng khá nhiều.
+ Thiết bị nâng theo phương đứng: thang nâng, xích, cáp, nguyên lý về trục vít,.. mà trong đó thang nâng đang được sử dụng khá phổ biết nhất hiện nay.
+ Thiết bị về di chuyển xe ô tô từ trạm đầu cho đến thị bị nâng hạ xe, từ thiết bị nâng hạ xe vào nơi đỗ xe và ngược lại: sử dụng xích, xi lanh thủy lực, thanh răng, bánh răng, xe con, robot tự hành,…
+ Thiết bị xoay: được dùng để xoay ô tô theo đúng hướng có lợi nhất trong khi xe ô tô di chuyển ra hoặc vào hệ thống. Thường sử dụng trong trường hợp hệ thống chỉ có một lối đi chung cho việc gửi xe và lấy xe nên xoay đầu xe đúng theo hướng di chuyển để thuận lợi cho khách hàng.
+ Các ô lưu giữ xe: Là nơi chứa xe cuối cùng trong hệ thống, kết cấu và kích thước được làm sao cho giữ được các loại xe có cùng kích thước, kết cấu thuận tiện cho thiết bị chuyển xe ô tô từ trạm đầu vào thiết bị nâng hạ xe sau đó từ thiết bị nâng hạ xe vào ô lưu trữ và ngược lại dễ dàng
+ Hệ thống điều khiển: Hệ thống điều khiển là bộ não của hệ thống bãi giữ xe thông minh, nó xác định vị trí cho thiết bị nâng hạ xe đến vị trí chính xác. Vị trí của mỗi xe ô tô trong hệ thống đều được xác định để điều khiển thiết bị chuyển dời xe đến gian lưu giữ riêng biệt. Mỗi ô này được xác định theo tầng, bên trái hay bên phải lối đi giữa hai dãy. Vị trí mỗi ô được gán cho một mã số và được quản lý nhờ máy tính. Máy tính theo dõi trạng thái của mỗi ô xe (có xe hoặc không có xe). Mỗi khi quá trình lưu xe hoặc lấy xe hoàn thành, máy tính sẽ cập nhật trạng thái hiện tại của từng gian để xác định vị trí có xe đang để và vị trí trống.
Để thực hiện xác định vị trí và dẫn thiết bị trung chuyển xe đến nơi yêu cầu, điều khiển nhờ máy tính và bộ điều khiển PLC được sử dụng trong hệ thống. Máy tính đảm trách công việc quản lý các hoạt động của hệ thống, cụ thể là quản lý thông tin và hệ thông ghi nhớ dữ liệu. Trong khi đó PLC thực hiện nhiệm vụ điều khiển các thiết bị trong hệ thống như thiết bị trung chuyển và cửa ra vào….
+ Hệ thống giao tiếp với người dùng: Hệ thống này có chức năng giao tiếp giữa người dùng và hệ thống thông thường có các dạng sau :
– Dạng tổ hợp phím và đèn LED
– Dạng màn hình cảm ứng